Dừng tổ chức lễ hội: Nghi lễ không mất thiêng
Chùa chiền vắng vẻ
Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh… là những địa phương sở hữu rất nhiều lễ hội lớn và di tích quốc gia, thu hút hàng vạn khách thập phương lễ bái dịp đầu Xuân. Những địa phương này đã đóng cửa tất cả di tích và cơ sở thờ tự vì dịch Covid-19. Chính vì vậy, các di tích tại tỉnh Hà Nam, Ninh Bình… (những vùng không có dịch, được mở cửa) sẽ quá tải về lượng người tập trung một điểm.
Thời gian gần, tại chùa Thiên Trù, động Hương Tích (chùa Hương); Ban Bà Chúa Kho, Ban Sơn Trang (đền Bà Chúa Kho) chỉ vài bóng người là Phật tử hỗ trợ nhà đền, chùa trông coi di tích. UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) yêu cầu Ban quản lý di tích thắng cảnh Hương Sơn lập các điểm chốt để ngăn người dân, du khách thập phương đổ về chùa Hương chiêm bái.
“Ngoài 9 điểm chốt đã có, chúng tôi mới lập thêm trạm ở trước cổng đền Trình nên khó để lọt người đi lễ chui. Hàng nghìn xuồng đò đã nằm phơi trên bờ, hàng loạt hàng quán dọc hai bên đường và khu vực trung tâm Thiên Trù đều phải phủ bạt. Trong bối cảnh này an toàn sức khỏe cho người dân vẫn là quan trọng nhất” – Trưởng Ban quản lý di tích danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển bày tỏ. Tỉnh Bắc Ninh cũng đã quán triệt đóng cửa các cơ sở thờ tự, dừng mọi hoạt động lễ hội, chính vì vậy cũng chẳng có đoàn lễ nào đến vay mượn, đặt lễ tại đền Bà Chúa Kho như mọi năm.
Không lo phai nhạt văn hóa
Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh khẳng định: Hà Nội tạm dừng tổ chức lễ hội nhưng các nghi lễ tâm linh không vì thế mà đứt đoạn. Các cơ quan quản lý chỉ không tổ chức phần hội, không mở cửa đón du khách, tránh tình trạng tập trung đông người; còn các nghi lễ truyền thống vẫn được thực hiện cùng đại diện chính quyền địa phương và các cụ cao niên trong làng. Hội Gióng đền Sóc (Sóc Sơn, Hà Nội) không tổ chức khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng nhưng 5 giờ sáng các cụ cao niên thôn Tiến Linh, thôn Phù Linh… vẫn cung tiến giò hoa tre, trầu cau, ngựa sắt… lên Phù Đổng Thiên Vương. Ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cùng các cụ lại tổ chức hóa mã theo đúng nghi lễ truyền thống, trong phạm vi tập trung không quá 20 người.
Do tình hình dịch bệnh phức tạp và thực hiện công điện của tỉnh Quảng Ninh, Thượng tọa Thích Đạo Hiển – Phó Chủ tịch kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết: Không khai hội Yên Tử vào mùng 10 tháng Giêng, nhưng tối mùng 9 tháng Giêng sẽ vẫn cử hành lễ cúng Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Sáng mùng 10 tháng Giêng dù không khai hội, các tăng ni tại khu di tích Yên Tử tiến hành nghi thức tâm linh tại Cung Trúc Lâm, đảm bảo quy định 5K.
“Lịch sử lễ hội đã từng bị tạm dừng do chiến tranh, rồi lại được nối lại trong điều kiện kinh tế – xã hội ổn định. Chính vì thế việc tạm dừng do điều kiện dịch bệnh không phải là nguyên nhân của sự phai nhạt văn hóa.” – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc – TS Bùi Hoài Sơn “Đức Phật cũng dạy tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ. Hơn nữa, Phật tại tâm, chùa cũng ở trong tâm mình cho nên cứ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Khi nào dịch bệnh qua đi, chùa còn đấy, Phật còn đấy, chúng ta lại tiếp tục về chùa lễ Phật cũng chưa muộn.” – Phó Chủ tịch kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh – Thượng tọa Thích Đạo Hiển |
LINH ANH – HOÀNG QUÂN